Cách dùng Đông Trùng Hạ Thảo Khô Chuẩn nhất? Tác dụng? Giá bán?

Đông trùng hạ thảo khô là gì?

Đông trùng hạ thảo còn có tên gọi khác như hạ thảo Đông trùng, trùng thảo… Đây là một dạng ký sinh của nấm Ophiocordyceps sinensis, thuộc nhóm nấm Ascomycetes. Loại nấm này sống trên ấu trùng của một số loài bướm có chi Thitarodes Viette.

Trùng thảo có hình dáng là ấu trùng sâu vào mùa đông, sống vùi dưới đất. Mùa hạ tới, bào tử nấm ký sinh ở trong con sâu chồi khỏi mặt đất thành hình dáng thực vật. Bởi vậy mới có cái tên đặc biệt là Đông trùng hạ thảo.

dong trung ha thao kho

1. Đặc điểm của Đông trùng hạ thảo khô

Hiện nay nhiều loại Đông trùng hạ thảo xuất hiện trên thị trường được sử dụng dưới cả dạng trùng thảo tươi, trùng thảo dạng bột hay trùng thảo dạng viên… Đặc biệt loại đông trùng hạ thảo khô là sản phẩm được đa số người tiêu dùng quan tâm nhất.

Đông trùng hạ thảo khô sở dĩ là sản phẩm sau khi thu hoạch đã được mang đi sấy khô nhằm mục đích bảo quản được ở thời gian lâu hơn nhưng vẫn đảm bảo dược tính của sản phẩm. Trên thực tế, sản phẩm dạng khô vẫn được giữ nguyên hình dạng con sâu cùng phần nấm kết hợp với nhau ở trên cùng một cá thể.

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhằm đem tới cho người dùng những lợi ích và hiệu quả cao bao gồm: Dễ bảo quản, dễ vận chuyển cũng như thuận tiện trong việc chế biến và sử dụng.

2. Phân loại

Đông trùng hạ thảo khô thường có dạng nguyên con, thường được phân loại theo nguồn gốc. Dựa trên nguồn gốc của trùng thảo mà người ta phân loại thành trùng thảo tự nhiên và loại nuôi trồng nhân tạo. Việc nuôi trồng Đông trùng hạ thảo hiện nay tại Việt Nam đã thực hiện thành công.

Bên cạnh đó, sản phẩm cũng đươc phân loại theo xuất xứ địa phương: Phân loại theo xuất xứ địa phương, thì đông trùng hạ thảo có đến 6 loại là: Trùng thảo từ Tây Tạng, trùng thảo của Hàn Quốc, trùng thảo Mỹ, trùng thảo của Nhật Bản, Trung Quốc và trùng thảo Hàn Quốc.

3. Hàm lượng dinh dưỡng

Khi sấy khô,các tác dụng dược học của dược liệu vẫn không mất đi nếu sấy bằng phương pháp đối lưu. Tiuy nhiên với một số phương pháp sấy cũ, dưỡng chất trong trùng thảo khô chỉ giữ lại được từ 80-90%. Theo đó trong Đông trùng hạ thảo có chữa:

Chứa tới 17 loại acid amin quý hiếm mang công dụng hỗ trợ chuyển hóa cũng như tổng hợp protein cho cơ thể.

  • Chứa lương lipid lớn
  • Nhiều nguyên tố vi lượng như K và Na tham gia vào các hoạt động trao đổi chất, hoạt hóa đồng thời coenzym xúc tác.
  • Chất D-mannitol giúp điều trị, phòng bệnh phù não,các bệnh về đường bài tiết. Rất nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể gồm vitamin C, A, E, K, B12…
  • Bên trong sinh khối của đông trùng hạ thảo còn chứa nhiều hoạt chất sinh học khác như cordycepin, hydroxyethyl-adenosine hay cordiceptic acid giúp cho cơ thể kháng lại vi khuẩn, chống các virus gây bệnh.

4. Cách bảo quản Đông trùng hạ thảo khô

Sau khi làm sạch và sấy khô sản phẩm có thể bảo quản nhiều năm mà không hề bị ảnh hưởng đến chất lượng. Hạn sử dụng của trùng thảo sấy khô có thể lên đến vài tháng trong khi với sản phẩm loại tươi chỉ để được tối đa 2 tuần.

Sau khi sấy, phơi khô, sản phẩm sẽ có màu vàng sậm, vàng nâu. Khi để lâu, đông trùng hạ thảo khô sẽ chuyển sang màu đen hoặc màu socola, điều này sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm.

dong trung ha thao kho
Sản phẩm được đóng gói trong lọ thủy tinh bảo quản được nhiều tháng

Tác dụng Đông trùng hạ thảo khô mang lại

Trùng thảo khô chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Dược liệu mang đến công dụng:

  • Nâng cao khả năng chống ung thư của cơ thể, tăng cường và bồi bổ chức năng gan, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa bệnh tật.
  • Có tác dụng rất tốt cho chức năng thận, bổ thận, ích phổi, cầm máu, đánh tan đờm, cải thiện chức năng hoạt động của phổi, điều trị bệnh viêm khí quản mãn tính ở người già và bệnh hen suyễn.
  • Giúp hạ đường huyết, giảm huyết áp, phòng ngừa chứng rối loạn nhịp tim, hỗ trợ điều tiết khí oxy cho máu.
  • Tăng cường tốt khả năng miễn dịch, bồi bổ cho cơ thể, giúp an thần và ăn ngon, cùng với việc tăng cường hệ miễn dịch cho người dùng.
  • Giúp làm đẹp da, chống lão hóa, hạn chế bệnh ở người già.
  • Sinh lý nam giới được cải thiện rõ rệt. Giúp điều nội tiết tố trong cơ thể được điều tiết, tăng cường cho tuần hoàn máu, loại bỏ các chất cặn bã trong cơ thể.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn phù hợp với nhiều đối tượng người dùng như:

  • Người đang bị bệnh, cơ thể suy nhược, người sau phẫu thuật cần bồi bổi, hồi sức
  • Người bị suy dinh dưỡng, kém hấp thụ chất.
  • Người cao tuổi, dễ mắc các bệnh cao huyết áp, ung thư, thận…

dong trung ha thao kho

Cách dùng Đông trùng hạ thảo khô

Cách sử dụng Đông trùng hạ thảo khô rất đa dạng, người dùng có thể chế biến thành món ăn hoặc sử dụng để ăn cũng như uống trực tiếp. Một số cách chế biến trùng thảo dạng khô bạn đọc có thể tham khảo:

Sử dụng trực tiếp

Cách này nhanh và thuận tiện nhất để sử dụng. Sản phẩm Đông trùng hạ thảo khô đã được sơ chế vệ sinh cũng như tiệt trùng kỹ càng nên khi dùng trực tiếp không cần lo ngại các vấn đề về an toàn thực phẩm. Cách dùng: bạn chỉ cần cho trùng thảo khô vào ngâm trong nước nóng từ 60 – 70 độ C trong thời gian khoảng 3 phút sau đó là có thể ăn ngay được. Khi nhai trực tiếp bạn sẽ cảm nhận vị  ngậy ngậy thơm ngon rất dễ thưởng thức.

Cách pha trà Đông trùng hạ thảo khô

Dùng khoảng 1 – 2 gram Đông trùng hạ thảo dạng khô cho vào ấm trà, rót thêm một lượng nước sôi vừa đủ hãm trong khoảng 30 phút rồi thưởng thức. Trà pha từ Đông trùng hạ thảo khô thường có màu sắc vàng sánh đẹp mắt, dậy mùi thơm, bạn có thể sử dụng trà vào buổi sáng sớm, hoặc sau khi ăn.

Có thể kết hợp pha trà cùng với vài lát nhâm sâm, hãm qua 3 lần nước.

dong trung ha thao kho
Có thể sử dụng Đông trùng hạ thảo để pha trà uống

Cách dùng Đông trùng hạ thảo bằng việc ngâm rượu

Lấy một lượng 30 gram Đông trùng hạ thảo dạng khô và nhân sâm khoảng 20 gram cho vào bình thủy tinh. Sau đó rót lấy khoảng 3 lít rượu trắng vào để ngâm cùng, ngâm khoảng 20 – 30 ngày là có thể đem ra sử dụng. Loại rượu này đặc biệt có lợi với những người mắc chứng suy nhược cơ thể, rối loạn cương dương ở nam hay suy giảm khả năng sinh lý…

Đông Trùng Hạ Thảo quả thể khô ngâm mật ong

Sử dụng 100gr Đông trùng hạ thảo dạng khô ngâm cùng 300ml mật ong nguyên chất, sau 1 tuần là có thể sử dụng.

Cách nấu Đông trùng hạ thảo khô

Dùng trùng thảo như một nguyên liệu nấu cháo, hầm canh như bình thường, khi gần chín thì cho dược liệu vào ninh thêm 30 phút. Khi nấu bạn cần ước lượng vừa đủ sao cho ăn hết trong một lần, không nên nấu lại.

Giá Đông trùng hạ thảo khô

Hiện nay nhu cầu sử dụng dược liệu quý này càng một tăng cao. Giá nấm đông trùng hạ thảo khô so với dạng tươi sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên sản phẩm đảm bảo chất lượng có giá thành giao động từ 1.500.000-2.000.000 đồng.

Các sản phẩm Đông trùng hạ thảo giá rẻ thường không đảm bảo chất lượng. Hoặc là sản phẩm lỗi, hỏng, dược tính thấp. Bởi vậy người dùng cần cân nhắc khi mua hàng.

Địa chỉ bán Đông trùng hạ thảo khô uy tín ở đâu?

Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng Dược liệu Vietfarm là đơn vị nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo tại Việt Nam. Sản phẩm của Vietfarm thuộc giống nấm đông trùng hạ thảo có tên khoa học Cordyceps militaris, sinh khối đông trùng hạ thảo Cordycep sinensis nguồn gốc từ Tây Tạng, Trung Quốc. Trùng thảo nuôi cấy trên cơ chất tổng hợp, đặc biệt không dùng thêm bất kì các chất kích thích tăng trưởng hay chất hóa học, tá dược nào ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng dựa trên quy định của Bộ Y Tế.

Khi sử dụng các sản phẩm của Vietfarm, khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng vào xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Đông trùng hạ thảo của Vietfarm được phát triển trong phòng nuôi khử trùng vơi nhà kính sạch, hệ thống lọc khí nhiệt độ đat tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm được hấp tiệt trùng trước khi đưa giá thể vào buồng tối trong 7 ngày. Sau một tuần, các giá thể sẽ được đưa vào trong phòng tiêu chuẩn nhằm theo dõi quá trình nấm phát triển.

Để xuất hàng, kỹ thuật viên cần lựa chọn những hộp Đông trùng hạ thảo tinh khối đã đủ độ tuổi từ 75 ngày, sợi nám đạt tới chiều cao từ 13 cm trở lên, trọng lượng từ 100 – 150g và cần là loại chưa bung bào tử, màu sắc vàng sậm đồng đều. Sản phẩm được sấy theo phương pháp đối lưu,giữ nguyên được các chất dinh dưỡng trong thành phần. Quy trình đóng gói được khử trùng nghiêm ngặt.

Sản phẩm trùng thảo khô của Vietfarm được đóng gói trong lọ thủy tinh cao cấp. Có dán tem xác nhận hàng chính hãng của Đông trùng hạ thảo Vietfarm và có mã QR để truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm được trao đến quý khách sẽ được tư vấn bởi những dược sĩ chuyên môn cao về chi tiết sản phẩm và cách sử dụng

Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế GACP-WHO, được cấp chứng nhận CO – CQ. Toàn bộ quá trình sản xuất hoàn toàn được giám sát kỹ lưỡng bởi đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao. Trực tiếp có Tiến sĩ-  Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Y dược học cổ truyền dân tộc hướng dẫn.

 Nguồn : https://trungtamduoclieu.com/san-pham/dong-trung-ha-thao-kho