Nhung Hươu: Tác Dụng, Cách Dùng, Giá Bán, Lưu Ý Khi Sử Dụng

Nhung hươu được biết đến là một trong tứ đại danh dược vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Tuy nhiên để tận dụng tối đa dưỡng chất mà dược liệu này mang lại chúng ta cần nắm bắt được bản chất của nhung hươu cùng những lưu ý cần nhớ trong quá trình sử dụng.

Tìm hiểu nhung hươu là gì?

Nhung hươu còn có tên gọi khác là lộc nhung, huyết nhung hay quan lộc nhung, đây là sừng non của con hươu đực. Vào mùa hè sừng của hươu sẽ bị rụng đi và mọc lại vào mùa xuân năm sau. Sừng non mới mọc có đặc điểm là rất mềm, mặt ngoài có phủ lông, bên trong chứa nhiều mạch máu, mô sụn khi sờ vào thấy mềm và mịn như nhung nên được gọi là nhung hươu.

Nhung hươu chính là sừng non của con hươu đực
Nhung hươu chính là sừng non của con hươu đực

Trong huyết nhung có 25 loại acid amin, 26 nguyên tố vi lượng cùng rất nhiều vitamin và một số khoáng chất khác. Chính những thành phần này đã mang lại công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Bên cạnh đông trùng hạ thảo thì lộc nhung được các chuyên gia sức khỏe đánh giá là loại dược liệu có thể chữa bách bệnh.

Có những loại nhung hươu nào?

Dựa theo thời gian thu hoạch huyết nhung ( tuổi của sừng hươu) mà nhung hươu được chia thành các loại như sau:

  • Huyết nhung: Đây là huyết nhung thuộc giai đoạn sừng hươu còn non, được cắt khi sừng chuẩn bị phân nhánh, lấy từ những con hươu từ tuổi thứ 3 trở lên. Một số đặc điểm của loại lộc nhung này đó là: nhung ngắn, mềm, nhiều mọng máu, da hồng, lông mịn và thưa, chưa phân nhánh. Loại nhung này rất tốt và được khai thác triệt để để làm thuốc.
  • Nhung yên ngựa: Là loại sừng non đã bắt đầu phân nhanh nhưng còn ngắn. Chỗ phân nhánh không đều, thường bên dài bên ngắn giống yên ngựa. Loại nhung này được đánh giá mang lại dưỡng chất tốt vì đã phát triển đầy đủ nhưng chưa thành sừng.
Lộc hươu được chia thành nhiều loại khác nhau dựa theo độ tuổi của hươu
Lộc nhung được chia thành nhiều loại khác nhau dựa theo độ tuổi của hươu
  • Nhung chìa vôi: Là sừng non của con hươu dưới 3 tuổi có kích thước nhỏ, trọng lượng chỉ khoảng 40 – 50g. Loại này thường cho chất lượng thấp tương đương nhung hoẵng.
  • Nhung gác sào: Là loại nhung đã già, mọc thành sừng con hươu có lông cứng và dày. Loại huyết nhung này có chất lượng kém nhất trong các loại nhung.

Ngoài dựa vào tuổi của lộc nhung người ta còn dựa theo trạng thái của nhung để phân chia dược liệu quý này thành 2 loại đó là: nhung ở dạng tươi và nhung ở dạng khô với một số đặc điểm như sau:

Nhung hươu tươi có những đặc điểm:

  • Phía bên ngoài nhung có lớp lông mỏng có màu vàng nhạt hoặc màu trắng.
  • Tổng thể hươu có màu trắng hồng, phía bên ngoài thỉnh thoảng xuất hiện đường mạch máu đỏ hồng hiện lên.
  • Phần nhung rất mềm có thể sử dụng dao cắt dễ dàng. Phần gốc nhung hơi cứng.

Nhung hươu khô với những đặc điểm:

  • Nhung ở dạng lát mỏng, màu xám nhạt hoặc nâu nhạt
  • Phía rìa ngoài có một lớp da mỏng, ở giữa thấy những chấm nhỏ li ti, vùng giữa có màu sẫm hơn.
  • Lát nhung thường xốp, mùi đặc trưng
  • Khi ăn có vị hơi tanh

Nhung hươu có tác dụng gì – Chuyên gia giải đáp

Theo Ts.Bs Nguyễn Vân Anh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Y dược học cổ truyền dân tộc, nhung hươu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Ngoài ra những hoạt chất cũng như các nguyên tố vi lượng, vitamin có trong hoàng mao nhung không chỉ bổ dưỡng mà còn rất an toàn phù hợp với cả người già, trẻ nhỏ, người có cơ địa yếu. Khi nhắc tới công dụng của lộc nhung không thể bỏ qua:

Công dụng bồi bổ sức khỏe

Sự góp mặt của 25 loại acid cùng 26 nguyên tố vi lượng đều có nguồn gốc từ thiên nhiên mà nhung hươu trở thành thứ biệt dược bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Đặc biệt dược liệu này rất tốt cho những người vừa mới ốm dậy, người sau phẫu thuật hoặc xạ trị.

  • Hoạt chất pantocrin có trong lộc nhung còn kích thích quá trình lưu thông máu, từ đó giảm thiểu những bệnh lý liên quan tới tim mạch. Đồng thời còn có kết quả tốt với những bệnh nhân bị suy nhược cơ thể, suy tim, huyết áp thấp.
  • Bên cạnh đó, thành phần Pantocrin có trong nhung còn có khả năng tăng cường sức mạnh cơ bắp, sinh tủy, chống mệt mỏi.

Tác dụng nhung hươu trong việc tăng cường sức đề kháng

Không chỉ cung cấp các khoáng chất và dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, thành phần bạch cầu trung tính trong lộc nhung còn góp phần tăng sức đề kháng. Chính vì vậy, những người thường xuyên sử dụng lộc nhung thường có sức đề kháng tốt hơn những người không sử dụng. Cơ thể khỏe mạnh, nâng cao hệ miễn dịch từ đó có thể ngăn chặn sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, chống chọi tốt với bệnh tật.

Lộc nhung được xếp vào tứ đại danh dược bổ dưỡng cho con người
Lộc nhung được xếp vào tứ đại danh dược bổ dưỡng cho con người

Nhung hươu còn được sử dụng tương tự như một kháng sinh tự nhiên giúp loại bỏ virus ra khỏi cơ thể. Điều này được chứng minh qua kiểm nghiệm lâm sàng thực tế đối với người bệnh bị viêm gan B, viêm gan C. Những người bị virus HBV, HBC khi sử dụng lộc nhung men gan đã giảm hẳn, ăn ngon hơn, chất lượng giấc ngủ cũng được cải thiện.

Tác dụng của nhung hươu trong tăng cường sinh lực nam giới

Một trong những công dụng nổi bật nhất khi nhắc tới nhung hươu đó chính là chữa yếu sinh lý. Lượng Pantocrin dồi dào trong lộc nhung có tác dụng tráng dương, bổ thận, tăng cường sinh lực.

Nam giới sử dụng lộc nhung đúng cách giúp cải thiện thời gian quan hệ, sinh tinh, bổ tủy, ích huyết từ đó điều trị chứng thận hư, liệt dương, tinh trùng ít. Nhờ đó lộc nhung góp mặt nhiều trong các bài thuốc chữa vô sinh hiệu quả.

Không chỉ lấy lại bản lĩnh phòng the, thành phần trong lộc nhung còn có chức năng tăng cân, tăng cơ, điều hòa huyết áp, giảm mệt mỏi, căng thẳng.

Hỗ trợ đẩy lùi các bệnh liên quan tới xương, khớp, bệnh Gút

Rất nhiều người quan tâm tới công dụng điều trị các bệnh lý về xương, khớp của nhung hươu. Trong lộc nhung có chứa nhiều Canxi giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa quá trình lão hóa xương khớp. Bên cạnh đó,lộc nhung còn chứa chất keo giúp tái tạo lớp sụn khớp:

  • Các triệu chứng viêm khớp, đau nhức xương khớp được cải thiện nhờ Chondroitin.
  • Xương khớp được bôi trơn nhơ hoạt chất Glycosaminoglycans và hyaluronic
  • Prostaglandin có trong nhung hươu có tác dụng chống viêm, giảm đau sưng hiệu quả.

Hỗ trợ ổn định đường tiêu hóa

Không chỉ có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ điều trị bệnh, nhung hươu còn có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa rõ rệt.

  • Giúp ổn định hệ tiêu hóa
  • Dễ dàng đi vào giấc ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Lợi niệu
  • Tăng nhu động cho dạ dày – ruột
  • Kích thích quá trình chuyển hóa tốt Protid và glucid
  • Giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng

Tác dụng nhung hươu trong việc chống lão hóa

Nhung hươu là “tiên dược” cực tốt cho chị em phụ nữ trong việc ngăn chặn quá trình lão hóa nhờ có 2 thành phần quan trọng nhất đó là:

Hình ảnh nhung hươu
Hình ảnh nhung hươu
  • Pantocrin: Có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra nội tiết tố nội tiết tố Estrogen giữ vai trò như một nút thắt để chống lại quá trình lão hóa.
  • Collagen: Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe làn da, tăng cường sự đàn hồi giúp làn da mịn màng, căng bóng.

Chính vì vậy mà lộc nhung giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp chị em nhuận sắc, hạn chế nếp nhăn. Đồng thời nhung hươu cũng có thể loại bỏ đồi mồi, nám da giúp chị em luôn giữ được làn da tươi trẻ. Ngoài ra lộc nhung còn giúp bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Cách sử dụng nhung hươu mang lại hiệu quả nhất

Để phát huy công dụng mà lộc nhung mang lại bạn cần biết cách sử dụng sao cho đúng. Mỗi loại lộc nhung khác nhau sẽ có cách sử dụng và bảo quản khác nhau.

Dùng lộc nhung tươi

Nhung hươu tươi vẫn giữ được nguyên vẹn dưỡng chất và đảm bảo tối đa công dụng nên được chuyên gia đánh giá rất cao. Để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe bạn có thể sử dụng nhung hươu tươi theo cách sau:

Cách sử dụng:

  • Lộc nhung nấu cháo, nấu canh để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe
  • Lộc nhung hầm cùng nguyên liệu khác là những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng
  • Lộc nhung thái lát hoặc để nguyên sừng ngâm rượu, ngâm mật ong.
Lộc nhung tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng
Lộc nhung tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng

Cách bảo quản:

Nhung hươu tươi mua về có thể bảo quản trong tủ đông. Tuy nhiên tốt nhất nên sử dụng hết ngay để đảm bảo độ tươi ngon cũng như giá trị dinh dưỡng.

Dùng lộc nhung khô

Để đảm bảo công dụng tốt khi sử dụng bạn cần dùng phương pháp sấy trước khi sử dụng. Cụ thể:

Cách dùng nhung hươu khô: Nhung hươu sau khi được sấy khô có thể xay nhuyễn để ngâm với mật ong hoặc nấu cháo đều được.

  • Có thể nghiền nát thành bột để pha chế vào đồ ăn hoặc sử dụng để đắp mặt nạ.
  • Nhung hươu khô thái lát có thể dùng để pha trà, uống nước hằng ngày.

Cách bảo quản: Bạn có thể dễ dàng bảo quản nhung hươu khô trong hũ thủy tinh đặt tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Cách chế biến nhung hươu để điều trị bệnh

Dưới đây Vietfarm xin đưa ra một số cách sử dụng nhung hươu để điều trị một số bệnh lý.

  • Điều trị hoa mắt, chóng mặt, ù tai, miệng khô, trên táo dưới hàn: Sử dụng hỗn hợp gồm có lộc nhung, đương quy, đều tẩm rượu với lượng đều nhau sau đó tán tất cả thành bột mịn. Sau đó nấu thịt ô mai thành cao rồi trộn với thuốc bột làm thành viên hoàn. Mỗi ngày uống khoảng 10 – 12g đối với nước cơm.
  • Điều trị liệt dương, sinh lý yếu, tiểu nhiều về đêm: Ngâm rượu với 20 – 40g quan lộc nhung. Đợi 7 – 10 ngày là có thể dùng được. Mỗi ngày sử dụng 1 chén nhỏ sẽ thấy được hiệu quả.
  • Điều trị sốt về chiều, mồ hôi trộm, chứng hồi hộp, lo sợ: Chưng lộc nhung cùng rượu, thêm phụ tử mỗi vị đều nhau 40g. Sau đó tán tất cả thành bột mịn rồi chia đều thành 4 phần. Để tăng thêm tác dụng bỏ thêm 10 lát sinh khương, sắc nước rồi dùng uống với bột thuốc khi còn ấm.
  • Chữa thận dương, hao tổn tinh khí, di tinh, hoạt tinh, nhức mỏi tê bì chân tay: Hỗn hợp gồm lộc nhung, nhân sâm, câu kỷ tử, thục địa, phụ tử sau đó tán thành bột mịn làm thành viên hoàn sử dụng uống dần.
  • Chữa tiểu nhiều, liệt dương: Mỗi lần uống 0,8 – 1,2g hỗn hợp gồm lộc nhung tán bột sao với rượu. Đem sắc cùng 20g dâm dương hoắc sử dụng sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
  • Chữa bệnh cho phụ nữ bị băng lậu, hỏa suy gây vô sinh: Chuẩn bị lộc nhung, nhục thung dung, ô tặc cốt mỗi thứ 40g; thục địa 80g sau đó tán thành bột. Kiên trì sử dụng đều đặn mỗi ngày 8 – 12g.
  • Chữa phụ nữ băng lậu: Chuẩn bị 1g lộc nhung; 12g đương quy, 12g a giao, 20g ô tặc cốt, 20g bồ hoàng sau đó tán thành bột. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 4g với rượu ấm.
  • Chế biến lộc nhung chữa trẻ em còi xương, chậm phát triển: Mỗi ngày uống 1 – 2,5g lộc nhung.
  • Dùng lộc nhung chữa thiếu máu: Nghiền  200g nhung thành bột mịn, sau đó mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần từ 1 – 3g.
  • Cách chế biến lộc nhung hỗ trợ làm mạnh gân cốt: 30g lộc nhung, 10g nhân sân sau đó nghiền thành bột mịn. Dùng thêm 100g địa hoàng, 45g đương quy, 90g hoàng kỳ rồi sắc 3 lần, lấy 3 loại nước trộn lại với nhau, chắt nước cốt, bỏ bã. Hòa thêm mật ong sau đó luyện thành cao. Mỗi ngày sử dụng từ 2 – 3 lần, mỗi lần 5ml.
  • Cách chế biến lộc nhung ngâm rượu tăng cường sức khỏe, chữa di tinh: Sử dụng 6g lộc nhung, 30g sơn dược, thêm 500ml rượu trắng sau đó ngâm trong 10 – 15 ngày là dùng được. Mỗi ngày sử dụng 2 lần, mỗi lần uống từ 10 – 20 ml.

Hoặc cách khác là bạn có thể ngâm 20g lộc nhung cùng 90g đông trùng hạ thảo cùng 1.500 ml rượu trắng. Ngâm liên tục trong thời gian 30 ngày là có thể sử dụng được. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần sử dụng 10ml.

Nhung hươu giá bao nhiêu tiền, có đắt không?

Là 1 trong “tứ đại danh dược” bởi vậy mà lộc nhung thuộc top dược liệu quý có giá đắt đỏ. Giá của nhung hươu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại lộc nhung ( huyết nhung, nhung yên ngựa, nhung chìa vôi hay nhung gác sào); là nhung ở dạng dạng khô, dạng tươi hay dạng bột, cao nhung hươu,… Bên cạnh đó, nguồn gốc xuất xứ của quan lộc hươu cũng là một yếu tố quan trọng để định giá.

Nhung hươu trong nước bao nhiêu tiền 1 kg?

Dưới đây là bảng tổng hợp bảng giá lộc nhung hiện nay bạn có thể tham khảo:

Bảng giá nhung hươu trong nước
Bảng giá nhung hươu trong nước

Giá lộc nhung nước ngoài hiện nay

Hiện nay có một số loại nhung hươu nước ngoài có mặt tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến thương hiệu nhung hươu Siberia – Nga và nhung hươu deervet New Zealand. Giá của loại lộc nhung này có nhỉnh hơn so với lộc nhung trong nước. Cụ thể:

Bảng giá nhung hươu nước ngoài
Bảng giá nhung hươu nước ngoài


Một số câu hỏi liên quan tới lộc nhung

Phần chia sẻ tiếp theo, Vietfarm xin tổng hợp một số câu hỏi liên quan tới việc sử dụng lộc nhung như sau:

Ăn nhung hươu có béo không, có tốt không?

Trong nhung hươu chứa rất nhiều dưỡng chất “béo bở” vì vậy ăn nhung hươu chính là giải pháp cực kỳ tốt cho những người muốn tăng cân. Tuy nhiên bạn cần phải sử dụng đúng cách để hấp thụ các dưỡng chất từ nhung hươu tốt nhất. Việc lạm dụng quá nhiều có thể dẫn tới tình trạng béo phì không thể kiểm soát.

Trong trường hợp bạn chỉ muốn dùng nhung hươu để bồi bổ sức khỏe mà không muốn bị tăng cân thì hãy chú ý tới liều lượng sử dụng.

  • Với nhung hươu tươi thì chỉ dùng 1 – 2 lát nhung mỗi lần ăn. Cách 3 – 4 ngày mới dùng 1 lần, sử dụng 2 – 3 tuần thì lại nghỉ 1 tuần sau đó mới dùng tiếp.
  • Với nhung hươu khô thì mỗi lần sử dụng 1 – 2gr, nhưng 3 – 4 ngày mới dùng 1 lần, dùng 2 – 3 tuần liên tục sau đó lại nghỉ 1 tuần.

Trẻ em ăn nhung hươu có tốt không?

Thành phần có trong nhung hươu rất tốt cho trẻ con, đặc biệt những bé bị thấp còi, suy dinh dưỡng, chậm lớn. Dùng nhung hươu có thể giúp bé:

  • Tăng sức đề kháng: Hơn 40 loại axit amin khác nhau cùng các vitamin có trong nhung hươu giúp cơ thể trẻ hấp thụ nhiều dưỡng chất có lợi từ đó tăng cường sức đề kháng.
  • Khắc phục chứng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon ngủ tốt: Các chất đạm, lipit có trong quan lộc nhung giúp cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ. Bé sẽ ăn ngon, ngủ tốt hơn nhiều.
  • Kích thích hệ tiêu hóa: Các chất được trao đổi dễ dàng nhờ các axit béo và protein bên trong nhung hươu. Chính điều này giúp trẻ tăng cân và mau lớn.

Ngoài ra các dưỡng chất trong quan lộc nhung còn có khả năng làm lành vết thương nhanh chóng và ít để lại sẹo trong trường hợp bé hiếu động hay bị ngã.

Đối tượng nào cần tránh sử dụng lộc nhung?

Mặc dù nhung hươu có rất nhiều công dụng, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp sử dụng nó. Một số đối tượng cần tránh dùng đó là:

  • Những người bị béo phì, có nhiều đờm, có thấp đàm
  • Người tỳ hư hàn, người gan nóng, người bị sốt, nóng trong
  • Người bị suy thận, người bị hẹp van tim hay có cơ địa quá nhạy cảm.

Những đối tượng này muốn sử dụng lộc nhung cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những phản ứng không đáng có.

Cao nhung hươu có tác dụng gì?

Cũng giống như nhung hươu, sản phẩm cao nhung hươu cũng mang lại nhiều tác dụng nổi trội cho sức khỏe như:

  • Kích thích hoạt động của não bộ
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi
  • Điều hòa huyết áp, ổn định tim mạch
  • Bảo vệ gan khỏi các yếu tố độc hại
  • Tăng cường chức năng sinh lý
  • Hỗ trợ điều trị, phòng chống bệnh ung thư
  • Chống lão hóa và làm đẹp

Nhung hươu mua ở đâu chất lượng, giá hợp lý?

Hiện nay không khó để tìm thấy một địa chỉ bán, phân phối các sản phẩm nhung hươu. Tuy nhiên vấn đề chất lượng và giá nhung hươu hiện nay cả luôn khiến người tiêu dùng đau đầu không biết nên lựa chọn địa chỉ nào.

Giữa hàng trăm lời quảng cáo, nhung hươu của Trung tâm Nghiên cứu và và Nuôi trồng Dược liệu Vietfarm được đánh giá là sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

Nhung hươu Vietfarm được tổng hợp từ huyết hươu được nuôi trong môi trường tự nhiên, đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Quá trình thu hoạch, sơ chế được giám sát bởi đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao và trực tiếp Ts.Bs Nguyễn Thị Vân Anh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Y dược học cổ truyền dân tộc điều hành. Quy trình khép kín, đạt chuẩn GACP-WHO, chứng nhận CO-CQ.

Vietfarm là đơn vị bán buôn dược liệu nổi tiếng, phân phối nhung hươu dạng tươi, nhung hươu dạng khô tại Tp Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, dịch vụ giao hàng toàn quốc. Quý bạn đang có nhu cầu mua nhung hươu chất lượng, giá cả hợp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và sử dụng sản phẩm.

Nguồn : https://trungtamduoclieu.com/san-pham/nhung-huou